Cách mới để kiểm tra nhiễm trùng kháng thuốc

Các nhà khoa học đã phát triển một phương pháp để kiểm tra xem liệu nhiễm trùng có kháng các loại thuốc kháng sinh thông thường hay không.
Kháng sinh Beta-lactam (như penicillin) là một trong những nhóm kháng sinh quan trọng nhất, nhưng tình trạng kháng thuốc đã tăng đến mức các bác sĩ thường tránh kê đơn thuốc theo hướng có lợi cho thuốc mạnh hơn.
Các nhà khoa học từ Đại học York đã sửa đổi một loại kháng sinh từ họ beta-lactam để nó có thể được gắn vào cảm biến, cho phép họ phát hiện sự hiện diện của vi khuẩn kháng thuốc.
Phương pháp mới có thể dẫn đến các bác sĩ lâm sàng có thể nhanh chóng phát hiện xem liệu nhiễm trùng có thể điều trị được bằng kháng sinh thông thường hay không, dự trữ các lựa chọn thay thế mạnh hơn cho những bệnh nhân cần chúng nhất.
Kháng kháng sinh (AMR) là một mối đe dọa lớn trên toàn cầu được tăng tốc do sử dụng kháng sinh không phù hợp.
Đồng tác giả của nghiên cứu, Callum Silver, nghiên cứu sinh của Khoa Kỹ thuật Điện tử, cho biết: "Nếu chúng ta tiếp tục sử dụng kháng sinh theo cách chúng ta hiện đang làm, chúng ta có thể thấy mình trong tình huống không thể sử dụng kháng sinh nữa. để điều trị bệnh nhân - dẫn đến hàng triệu ca tử vong mỗi năm.
"Nghiên cứu này mở đường cho sự phát triển của các xét nghiệm sẽ cung cấp cho bác sĩ thông tin quan trọng về vi khuẩn mà họ đang đối phó để có thể sử dụng kháng sinh thông thường bất cứ khi nào có thể. Kháng thuốc kháng sinh mới có thể xuất hiện rất nhanh sau khi chúng được sử dụng và vì vậy chúng tôi cần phải dự trữ chúng khi chúng thực sự cần thiết.
"Phát hiện này cũng có thể giúp xác định và phân lập vi khuẩn kháng thuốc, làm giảm khả năng bùng phát lớn."
Một trong những cách chính giúp vi khuẩn kháng thuốc điều trị là thông qua việc sản xuất các enzyme có thể phá vỡ kháng sinh beta-lactam, khiến chúng không hiệu quả.
Các nhà nghiên cứu đã có thể kiểm tra sự hiện diện của các enzyme kháng thuốc này bằng cách gắn kháng sinh đã biến đổi vào bề mặt cảm biến cho phép họ xem liệu thuốc có bị phá vỡ hay không.
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng nhiều kỹ thuật để chỉ ra rằng loại thuốc này vẫn có thể tiếp cận được với enzyme, có nghĩa là loại kháng sinh được biến đổi có thể được sử dụng để phát triển những thứ như xét nghiệm nước tiểu tìm vi khuẩn AMR ở bệnh nhân.
Callum Silver nói thêm: "Việc thiếu các kỹ thuật chẩn đoán để thông báo cho các bác sĩ cho dù họ có đang đối phó với vi khuẩn kháng thuốc hay không góp phần gây ra vấn đề AMR."
"Loại kháng sinh biến đổi này có thể được áp dụng cho nhiều loại thiết bị sinh học khác nhau để sử dụng tại điểm chăm sóc."
Tiến sĩ Steven Johnson, Độc giả tại Khoa Kỹ thuật Điện tử của Đại học, cho biết: "Nghiên cứu quan trọng này là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà khoa học vật lý, hóa học và sinh học tại Đại học York và đặt nền tảng cho một xét nghiệm chẩn đoán mới về khả năng kháng thuốc. nhiễm trùng.
"Chúng tôi hiện đang làm việc với các bác sĩ lâm sàng tại Bệnh viện giảng dạy York NHS Foundation Trust để tích hợp kháng sinh biến đổi này vào xét nghiệm chẩn đoán nhanh về khả năng kháng vi khuẩn trong nhiễm trùng đường tiết niệu."
Xem thêm:

Nhận xét