Rau xanh chống lại bệnh gan nhiễm mỡ

Nghiên cứu cho thấy bệnh gan nhiễm mỡ không cồn, hay NAFLD, có thể được kiểm soát bằng indole, một hợp chất tự nhiên có trong vi khuẩn đường ruột - và trong các loại rau họ cải như cải bắp, cải xoăn, súp lơ và mầm Brussels. Nghiên cứu cũng chỉ ra hợp chất tự nhiên này có thể dẫn đến các phương pháp điều trị mới hoặc các biện pháp phòng ngừa NAFLD.

Nghiên cứu được công bố gần đây trên Hepatology: Rau xanh chống lại bệnh gan nhiễm mỡ
"Dựa trên nghiên cứu này, chúng tôi tin rằng thực phẩm lành mạnh có khả năng sản xuất indole cao là điều cần thiết để ngăn ngừa NAFLD và có lợi cho việc cải thiện sức khỏe của những người mắc bệnh này", Chao dong Wu, MD, Ph.D. Khoa Fellow và điều tra viên chính cho nghiên cứu. "Đây là một ví dụ khác trong đó việc thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh và cải thiện sức khỏe của cá nhân."
Về NAFLD và indole
NAFLD xảy ra khi gan trở nên "xơ" với chất béo, đôi khi do dinh dưỡng không lành mạnh, chẳng hạn như ăn quá nhiều chất béo bão hòa. Nếu không được giải quyết đúng cách, tình trạng này có thể dẫn đến bệnh gan đe dọa tính mạng, bao gồm xơ gan hoặc ung thư gan.
Nhiều yếu tố đa dạng đóng góp cho NAFLD. Gan nhiễm mỡ phổ biến gấp 7 đến 10 lần ở những người mắc bệnh béo phì so với dân số nói chung. Ngoài ra, béo phì gây viêm trong cơ thể. Điều khiển tình trạng viêm này là các đại thực bào, các loại tế bào bạch cầu thường chống lại nhiễm trùng. Tình trạng viêm này làm trầm trọng thêm tổn thương gan ở những người mắc bệnh gan.
Vi khuẩn đường ruột cũng có thể có ảnh hưởng - tích cực hoặc tiêu cực - đối với sự tiến triển của bệnh gan nhiễm mỡ. Những vi khuẩn này tạo ra nhiều hợp chất khác nhau, một trong số đó là indole. Sản phẩm này của amino acid tryptophan đã được các nhà dinh dưỡng lâm sàng và các nhà khoa học dinh dưỡng xác định là có khả năng mang lại lợi ích phòng ngừa và điều trị cho những người bị NAFLD.
Viện Ung thư Quốc gia cũng lưu ý những lợi ích của indole-3-carbinol được tìm thấy trong các loại rau họ cải, bao gồm các đặc tính chống viêm và chống ung thư của chúng.
Một nghiên cứu toàn diện và đa cấp về bệnh gan nhiễm mỡ
Nghiên cứu hiện tại đã xem xét ảnh hưởng của nồng độ indole đối với người, mô hình động vật và các tế bào riêng lẻ để giúp xác định tác dụng của indole đối với viêm gan và lợi ích tiềm năng của nó đối với người mắc NAFLD. Nó đã điều tra mức độ indole làm giảm bớt bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, kết hợp những phát hiện trước đó về vi khuẩn đường ruột, viêm ruột và viêm gan. Nó cũng kết hợp điều tra về cách indole cải thiện gan nhiễm mỡ trong mô hình động vật.
Đối với nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã điều tra tác động của indole đối với những người có gan nhiễm mỡ. Là cộng tác viên nghiên cứu Qifu Li, MD, cũng là một bác sĩ tại Đại học Y Trùng Khánh ở Trung Quốc, nhóm nghiên cứu đã quyết định ông nên dẫn đầu nghiên cứu lâm sàng sử dụng những người tham gia Trung Quốc.
Trong 137 đối tượng, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra những người có chỉ số khối cơ thể cao hơn có xu hướng có nồng độ indole trong máu thấp hơn. Ngoài ra, nồng độ indole ở những người béo phì lâm sàng thấp hơn đáng kể so với những người được coi là gầy. Và ở những người có nồng độ indole thấp hơn, gan cũng có lượng chất béo lắng đọng cao hơn.
Kết quả này có thể sẽ mở rộng sang các dân tộc khác, Li lưu ý, mặc dù nền tảng dân tộc có thể có một số ảnh hưởng đến quần thể vi khuẩn đường ruột và mức độ chuyển hóa chính xác.
Để xác định thêm tác động của indole, nhóm nghiên cứu đã sử dụng mô hình động vật cho chế độ ăn ít chất béo làm chế độ ăn kiểm soát và chất béo cao để mô phỏng tác dụng của NAFLD.
Gianfranco Alpini, MD, một cộng tác viên nghiên cứu và cựu giáo sư nổi tiếng của Trung tâm khoa học sức khỏe Texas A & M cho biết: "Việc so sánh các mô hình động vật cho chế độ ăn ít chất béo và chế độ ăn nhiều chất béo đã cho chúng tôi hiểu rõ hơn về việc indole có liên quan đến NAFLD như thế nào". , hiện là giám đốc của Trung tâm nghiên cứu gan Indiana.
Alpini cho biết điều trị mô hình động vật bắt chước NAFLD bằng indole làm giảm đáng kể sự tích tụ chất béo và viêm trong gan.
Nhóm nghiên cứu cũng nghiên cứu làm thế nào indole ảnh hưởng đến từng tế bào.
Shannon Glaser, MD, giáo sư của Trung tâm Khoa học Y tế Texas A & M, cho biết ngoài việc giảm lượng chất béo trong tế bào gan, indole còn tác động lên các tế bào trong ruột, gửi tín hiệu phân tử làm giảm viêm.
"Mối liên hệ giữa ruột và gan làm tăng thêm một lớp phức tạp cho các nghiên cứu về bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và các nghiên cứu trong tương lai rất cần thiết để hiểu đầy đủ về vai trò của indole", Glaser nói.
Nghiên cứu dinh dưỡng bổ sung cần thiết
"Thực phẩm có công suất sản xuất indole cao hoặc thuốc bắt chước tác dụng của nó có thể là liệu pháp mới để điều trị NAFLD," Wu nói, thêm phòng ngừa là một khía cạnh quan trọng khác cần xem xét.
"Ngăn chặn sự phát triển và tiến triển của NAFLD có thể phụ thuộc vào các phương pháp dinh dưỡng để đảm bảo rằng các vi khuẩn đường ruột cho phép indole và các chất chuyển hóa khác hoạt động hiệu quả", ông nói. "Nghiên cứu trong tương lai là cần thiết để điều tra làm thế nào chế độ ăn uống nhất định có thể đạt được điều này."
Wu cho biết trong nghiên cứu trong tương lai, ông hy vọng hợp tác với các nhà khoa học thực phẩm và các nhà dinh dưỡng lâm sàng để kiểm tra xem thực phẩm lành mạnh nào có thể thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột và tăng sản xuất indole.
Nguồn: sưu tầm
Xem thêm

Nhận xét