Thuốc Ibuprofen có thể ảnh hưởng đến sức khỏe gan

Thuốc tây đặc trị - Một nghiên cứu mới trên chuột cho thấy ibuprofen, có lẽ là loại thuốc giảm đau phổ biến nhất, có thể ảnh hưởng đến các khía cạnh của sức khỏe gan.
Ibuprofen là một loại thuốc chống viêm không steroid phổ biến (NSAID). Tại Hoa Kỳ, các nhà thuốc có xu hướng bán các phiên bản thương hiệu Motrin hoặc Advil.
Ở Mỹ và các nước khác, ibuprofen có sẵn trên quầy. Mọi người có xu hướng sử dụng nó để giảm đau hoặc các triệu chứng cảm lạnh nhẹ.
Giống như bất kỳ loại thuốc nào khác, ibuprofen có thể có tác dụng phụ. Một trong số đó là tổn thương gan , mặc dù điều này rất hiếm.
Và bây giờ, một nghiên cứu mới trên chuột - từ các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Davis - cho thấy tác dụng phụ của ibuprofen đối với sức khỏe gan có thể quan trọng hơn các bác sĩ nghi ngờ.
Gan có vai trò chính trong chuyển hóa năng lượng và rất cần thiết cho cân bằng nội môi toàn thân [ổn định các chức năng cơ thể] thông qua điều hòa chuyển hóa glucose, lipid và axit amin, các nhà nghiên cứu giải thích trong bài nghiên cứu của họ, xuất hiện trong Báo cáo khoa học .
Gan là bộ lọc chính của cơ thể, xử lý các yếu tố của mọi thứ chúng ta ăn vào, bao gồm cả thuốc . Do đó, thuốc có thể có tác dụng ngoài ý muốn đối với gan .
Tác dụng khác nhau đối với nam và nữ
Để xác định khả năng thực sự của ibuprofen gây ra các vấn đề về gan, các nhà nghiên cứu thường xuyên sử dụng lượng ibuprofen vừa phải cho chuột trong 1 tuần.
Liều lượng thuốc tương đương với một người trưởng thành dùng khoảng 486 miligam ibuprofen mỗi ngày.
Vào cuối tuần, các nhà điều tra đã sử dụng phương pháp phổ khối tiên tiến - một bộ kỹ thuật cho phép các nhà khoa học thiết lập tỷ lệ và loại hóa chất có trong mẫu phòng thí nghiệm tại bất kỳ thời điểm nào.
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp này để đánh giá tác dụng của ibuprofen đối với tế bào gan của chuột.
Chúng tôi thấy rằng ibuprofen gây ra nhiều thay đổi biểu hiện protein ở gan hơn chúng ta mong đợi, ông cho biết đồng tác giả nghiên cứu, Giáo sư Aldrin Gomes.
Những thay đổi là khác nhau, tùy thuộc vào giới tính của chuột. Trong gan của các con đực, các nhà nghiên cứu đã quan sát những thay đổi trong ít nhất 34 con đường trao đổi chất, bao gồm cả những chất giúp điều chỉnh một số thành phần thiết yếu của sức khỏe: axit amin, hormone, vitamin và giải phóng oxy phản ứng và hydro peroxide trong tế bào.
Khi điều hòa kém, hydro peroxide có thể làm hỏng protein và gây căng thẳng cho các tế bào trong gan, ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ quan, các nhà nghiên cứu giải thích.
Trong khi đó, ở chuột cái - nhưng không phải ở chuột đực, chế độ ibuprofen làm tăng hoạt động của một số cytochrom P450, một nhóm enzyme góp phần phá vỡ thuốc.
[Các quan sát về] cytochrom P450 có thể có nghĩa là các loại thuốc khác dùng ibuprofen có thể tồn tại trong cơ thể lâu hơn ở nam giới và điều này chưa từng được thể hiện trước đây, giáo sư Gomes nhấn mạnh.
Dựa trên những phát hiện của nhóm, ông khuyên mọi người nên thận trọng khi dùng ibuprofen - đảm bảo không dùng nhiều hơn liều khuyến cáo và lý tưởng nhất là không sử dụng thuốc nếu các triệu chứng chỉ ở mức độ nhẹ.
Hơn nữa, nhóm nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết phải điều tra nhiều hơn về các thuốc ảnh hưởng đến nam giới, so với nữ giới, vì có thể có sự khác biệt chính trong quá trình trao đổi chất giữa hai giới.
Xem thêm: 


Add Comment

Nhận xét