Viêm xương khớp và tác nhân của hoạt dịch trong khớp

Viêm xương khớp là dạng viêm khớp phổ biến nhất. Nó gây ra đau khớp và cứng khớp, và ở một số người sưng và đau khớp. Tình trạng này ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của một cá nhân và gây thiệt hại hàng triệu đô la cho nền kinh tế toàn cầu, cả trực tiếp về chi phí chăm sóc sức khỏe và gián tiếp do tác động đến cuộc sống làm việc của cá nhân.

Viêm xương khớp có xu hướng xảy ra sau này trong cuộc sống và phần lớn được coi là một rối loạn thoái hóa, trong đó đau được tạo ra do tổn thương và hao mòn đến xương và sụn. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, rõ ràng rằng viêm xương khớp không chỉ giới hạn ở tổn thương sụn, mà là sự thất bại của toàn bộ khớp, với viêm - phản ứng của cơ thể đối với căng thẳng và chấn thương - là tác nhân chính gây ra đau đớn cho bệnh nhân . Một sự hợp tác gần đây giữa hai công ty dược phẩm Pfizer và Eli Lilly đã phát hiện ra rằng thuốc chống viêm của họ, tanezumab, đã tạo ra thuốc giảm đau cho bệnh nhân xương khớp trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.
Khi viêm xảy ra trong quá trình viêm xương khớp, cơ thể tạo ra số lượng tế bào tăng lên trong và xung quanh khớp. Những tế bào này giải phóng các chất gây viêm vào dịch khớp, chất bôi trơn cho phép khớp di chuyển trơn tru. Trong quá trình viêm xương khớp, dịch bao hoạt dịch trở nên ít nhớt hơn và các chất gây viêm này tiếp xúc trực tiếp với các tế bào thần kinh cảm giác trong khớp, tạo ra cảm giác đau.
Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Rheumatology vào ngày 13 tháng 8 năm 2019, các nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge và Bệnh viện Addenbrooke, một phần của Bệnh viện Đại học Cambridge, đã kiểm tra xem chất lỏng hoạt dịch được tạo ra trong viêm xương khớp có khả năng kích thích trực tiếp các dây thần kinh khớp gối không? chịu trách nhiệm truyền tín hiệu đau.
"Viêm xương khớp có thể là một tình trạng rất đau đớn, nhưng chúng ta chỉ biết một chút về nguyên nhân gây ra cơn đau này", Sam Chakrabarti, Học giả Gates Cambridge nói. "Chúng tôi muốn điều tra những gì đang xảy ra ở khớp và để xem liệu đó có phải là chất bôi trơn giúp các khớp này di chuyển thường xuyên gây ra cơn đau hay không. Các nghiên cứu như thế này rất quan trọng trong việc giúp chúng tôi phát triển các phương pháp điều trị tốt hơn."
Các nhà nghiên cứu đã thu được dịch khớp từ các bệnh nhân viêm xương khớp đồng ý tại Bệnh viện Addenbrooke và từ các nhà tài trợ sau khi chết không có bệnh khớp. Sau đó, họ ủ các dây thần kinh cảm giác đầu gối được phân lập từ chuột trong dịch khớp lành mạnh hoặc viêm xương khớp và ghi lại hoạt động của các dây thần kinh này.
Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng khi được ủ với chất lỏng hoạt dịch xương khớp, các dây thần kinh đầu gối dễ bị kích thích hơn. Các dây thần kinh cũng cho thấy sự gia tăng chức năng của TRPV1, một phân tử phát hiện độ nóng của ớt (TRPV1 cũng được kích hoạt bởi nhiệt, đó là lý do tại sao ớt có vị nóng). Mặc dù sự hiện diện của các hóa chất gây viêm trong dịch khớp xương khớp đã được biết đến từ năm 1959, đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy dịch bao hoạt dịch có thể kích thích trực tiếp các dây thần kinh cảm giác và do đó là yếu tố quan trọng trong trải nghiệm đau của một cá nhân.
"Đây là lần đầu tiên chúng tôi có thể sử dụng chất lỏng hoạt dịch từ bệnh nhân viêm xương khớp ở người để kích thích các tế bào thần kinh cảm giác, làm cho nó phù hợp hơn về mặt lâm sàng so với nghiên cứu trên chuột, và vì vậy hy vọng sẽ giúp dịch các phương pháp điều trị từ băng ghế sang đầu giường", Tiến sĩ nói. Ewan St John Smith từ Khoa Dược tại Đại học Cambridge.
"Trong tương lai, thiết lập này có thể được sử dụng để xác định các thành phần cụ thể của chất lỏng hoạt dịch gây đau và sau đó kiểm tra xem thuốc sẽ hữu ích như thế nào trong đau khớp. Vì dịch khớp thường được thu thập từ bệnh nhân viêm khớp là một phần của chế độ điều trị của họ, kỹ thuật của chúng tôi có thể dễ dàng được thiết lập trong các phòng thí nghiệm trên khắp thế giới để hiểu và giúp xác định một phương pháp chữa trị đau khớp. "
Tiến sĩ Deepak Jadon, Giám đốc Đơn vị Nghiên cứu Thấp khớp tại Bệnh viện Đại học Cambridge, cho biết thêm: "Nghiên cứu này nhấn mạnh chúng ta có thể học được bao nhiêu với sự giúp đỡ của bệnh nhân, cũng như tầm quan trọng của sự hợp tác giữa bác sĩ lâm sàng và các nhà khoa học cơ bản."
Xem thêm



Nhận xét