Bệnh loãng xương có mấy loại

 Nói về bệnh loãng xương nhiều người sẽ thấy quen thuộc thông qua các quảng cáo những thực phẩm bổ sung canxi để ngăn ngừa loãng xương. Hôm nay thuốc tây đặc trị chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn rõ hơn về loãng xương.  


Phân loại bệnh loãng xương

Theo nguyên nhân, loãng xương được chia làm hai loại: Loãng xương nguyên phát và loãng xương thứ phát:

- Loãng xương nguyên phát: Là loại LX không tìm thấy căn nguyên nào khác ngoài tuổi tác và hoặc tình trạng mãn kinh ở phụ nữ. Cơ chế là do quá trình lão hóa của tạo cốt bào gây nên tình trạng mất cân bằng giữa huỷ xương và tạo xương, kết quả là thiểu sản xương.

LX nguyên phát gồm 2 týp:

+ LX týp 1 (hay LX sau mãn kinh): nguyên nhân là do giảm nội tiết tố oestrogen, ngoài ra còn có sự giảm tiết hormon tuyến cận giáp trạng, tăng thải calci niệu, suy giảm hoạt động của enzym 25-OH-vitamin D1-hydroxylase. Thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi 50 – 55, đã mãn kinh. Tổn thương chủ yếu là mất chất khoáng ở xương xốp, biểu hiện là sự lún của các đốt sống hoặc gãy xương Pouteau-Colles.

+ LX týp 2 (hay loãng xương tuổi già): Là LX liên quan tới tuổi và tình trạng mất cân bằng tạo xương. Loại LX này xuất hiện ở cả 2 giới nam và nữ, độ tuổi khoảng trên 70. Đặc điểm của loại LX này là mất chất khoáng toàn thể cả ở xương xốp (xương bó) và xương đặc (xương vỏ). Thường là bệnh nhân hay bị gãy cổ xương đùi. Cơ chế gây LX là do tình trạng giảm hấp thu calci, giảm chức năng tạo cốt bào dẫn tới cường cận giáp thứ phát.

Loãng xương thứ phát: Là loại LX tìm thấy được nguyên nhân liên quan đến một số bệnh mạn tính, liên quan đến sử dụng một số loại thuốc....

Các nguyên nhân gây loãng xương thứ phát:

 - Bệnh nội tiết: Cường giáp, đái tháo đường, bệnh to đầu chi...

 - Bệnh tiêu hóa: Cắt dạ dày, thiếu dinh dưỡng, bệnh gan mạn tính.

 - Bệnh khớp: Viêm khớp dạng thấp, bệnh lý cột sống...

 - Bệnh ung thư: Kahler...

 - Bệnh di truyền: bệnh nhiễm sắc tố sắt...

 - Những trường hợp sử dụng corticoid, heparin, dùng lợi tiểu kéo dài…

Mục đích phân loại bệnh loãng xương là để dựa vào cơ sở đó, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả . Mỗi loại thuốc điều trị loãng xương sẽ tác động dựa trên những quá trình khác nhau, do vậy việc phân loại để nhằm xác định bệnh lý nền để từ đó triệt tiêu những phản ứng phụ của thuốc nhằm không ảnh hưởng đến bệnh lý nền của bệnh nhân.

Tham khảo thêm

Phòng Và Điều Trị Bệnh Loãng Xương Như Thế Nào

Phương Pháp Chẩn Đoán Bệnh Động Kinh

Bệnh Ung Thư Tuyến Tiền Liệt Có Di Truyền Không?

Nhận xét