Phòng và điều trị bệnh loãng xương như thế nào

 Loãng xương là bệnh xương phổ biến nhất liên quan đến tuổi tác, ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người trên toàn thế giới. Người ta ước tính rằng một phần ba phụ nữ và một phần năm nam giới trên 50 tuổi bị gãy xương do bệnh loãng xương.

Loãng xương là do hoạt động quá mức của các tế bào xương, đồng thời hoạt động của các tế bào tạo xương bị giảm sút. Ở những người khỏe mạnh, hoạt động cân bằng của hai loại tế bào này cho phép luân chuyển xương liên tục để duy trì xương khỏe mạnh và chắc khỏe. Trong cơ thể con người mỗi giờ, mỗi phút và mỗi giây sẽ có một lượng mới tế bào xương được tạo ra và một lượng tế bào xương mất đi. Trong thời trẻ tuổi tổng lượng tế bào sinh ra lớn hơn tổng lượng mất đi giúp hệ thống xương luôn trẻ khỏe tại mỗi thời điểm. Tuy nhiên càng về già lượng tế bào xương mất đi càng nhanh và càng nhiều trong khi đó lượng sinh ra càng giảm dần do sự chuyển hóa kém của cơ thể. Từ đó cơ thể sẽ bắt đầu bước vào quá trình loãng xương ( mật độ tế bào xương trên mỗi đơn vị diện tích sẽ giảm dần)

Phòng và điều trị bệnh loãng xương như thế nào

Trong bệnh loãng xương, sự tiêu xương không cân đối dẫn đến mật độ chất khoáng của xương thấp và hậu quả là xương yếu và dễ gãy. Khi quá trình hình thành xương mới không thể bắt kịp với quá trình mất xương, cuối cùng xương sẽ yếu đi và dễ bị gãy hơn.

Vậy bệnh loãng xương có cách nào phòng tránh hay điều trị không

Câu trả lời là có nhưng chủ yếu là duy trì giúp kéo dài quá trình giảm xương bằng cách tăng cường bổ sung các chất giúp tái tạo xương nhằm tăng khả năng tạo tế bào xương mới để bù vào lượng tế bào xương tiêu hao từ đó giúp mật độ xương duy trì ổn định.

Trong trường hợp đã bước vào quá trình loãng xương thì cần phải dùng thuốc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn. Một số thuốc thông dụng có thể kể đến như: Thuốc trị loãng xương aclasta dạng tiêmthuốc loãng xương Bonviva, thuốc chống loãng xương Fosamax. Tuy nhiên tùy vào tình trạng loãng xương mà bác sĩ sẽ chỉ định dùng loại thuốc nào thích hợp

Vậy dùng thuốc điều trị có hoàn toàn hết loãng xương

Hầu hết các liệu pháp điều trị loãng xương hiện nay bao gồm việc sử dụng bisphosphonates ngăn chặn hoạt động của các tế bào hủy xương, do đó ngăn chặn quá trình tiêu xương quá mức. Tuy nhiên, điều trị kéo dài với các loại thuốc này sẽ loại bỏ sự lật xương cần thiết, dẫn đến tăng nguy cơ gãy xương và các tác dụng phụ không mong muốn khác. Do đó, đòi hỏi cấp thiết phải phát triển các chiến lược mới nhằm khắc phục những hạn chế của các phương pháp điều trị hiện tại.

Protein nhỏ huy động các tế bào phục hồi xương

Sử dụng phân tích di truyền trên một mô hình cá nhỏ trong phòng thí nghiệm, loài cá ở Nhật Bản (Oryzias latipes), nhóm nghiên cứu đã xác định được một loại protein nhỏ, chemokine CXCL9, trong điều kiện loãng xương, sẽ khuếch tán tới các hồ chứa tiền chất tế bào phục hồi xương. Những tiền chất này tạo ra một thụ thể, CXCR3, trên bề mặt tế bào của chúng. Sau khi được kích hoạt bởi CXCL9, các tiền chất được huy động và di chuyển một khoảng cách xa theo kiểu hướng cao về phía ma trận xương, nơi chúng bắt đầu phục hồi xương.

Các chất ức chế đã biết có hiệu quả cao

Cả CXCL9 và thụ thể CXCR3 của nó từ lâu đã được biết đến để điều chỉnh sự di chuyển của các tế bào miễn dịch đến các vị trí viêm, ví dụ như trong bệnh vẩy nến và viêm khớp dạng thấp. Có một số chất ức chế hóa học ngăn chặn hoạt động của CXCR3 có rất ít thành công trong các thử nghiệm lâm sàng để điều trị bệnh vẩy nến. Nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng những chất ức chế này có hiệu quả cao trong việc ngăn chặn việc tuyển dụng tế bào hủy xương và bảo vệ xương khỏi sự xúc phạm của chứng loãng xương.

Hầu hết các thuốc chống loãng xương đều dựa trên nguyên tắc bình quân tổng lượng tế bào xương tạo ra và số lượng tế bào xương mất đi. Trên cơ sở đó các nghiên cứu sẽ quyết định can thiệp vào tăng tỉ lệ tái tạo tế bào xương hoặc giảm tỉ lệ tiêu xương nhằm giúp đảm bảo mật độ xương duy trì ở mức độ cao nhất có thể.

Xem thêm:

Tại sao người bệnh tim cần hạn chế căng thẳng hay tức giận

Triệu chứng và nguồn lây nhiễm virus cúm A/H5N1

ĐIều trị động kinh cho những trường hợp kháng thuốc như thế nào

Từ khóa: bệnh xương khớp, thuốc loãng xương, thuốc aclasta, thuốc fosamax, thuốc bonviva

Nhận xét