Bệnh răng miệng ở người đái tháo đường

 

BỆNH RĂNG MIỆNG DO BIẾN CHỨNG Ở NGƯỜI ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

Đái tháo đường là nguyên nhân gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Các biến chứng này đều rất đáng ngại, trong đó có các bệnh răng miệng.

Bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) ảnh hưởng đến khả năng sử dụng glucose trong máu để làm năng lượng. Các biến chứng bao gồm tổn thương thần kinh, bệnh tim, đột quỵ, bệnh thận và thậm chí mù lòa. Một biến chứng thông thường do tiểu đường là bệnh nướu răng và các vấn đề về sức khỏe răng miệng khác.



Những người bị ĐTĐ có nguy cơ cao bị viêm nướu, bệnh nướu răng và viêm nha chu (viêm nướu nghiêm trọng vì sẽ phá hủy xương). Bệnh ĐTĐ còn ảnh hưởng đến khả năng chống lại vi khuẩn gây nhiễm trùng nướu. Bệnh nướu răng cũng ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát đường huyết của cơ thể.

Tại sao người bệnh đái tháo đường biến chứng răng lợi

Ở những bệnh nhân mắc ĐTĐ, hàm lượng đường trong nước bọt sẽ cao hơn nhiều so với người bình thường, do vậy đây là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn có hại sinh sôi và phát triển. Vi khuẩn kết hợp thức ăn trong miệng tạo thành các mảng bám, gây nên hiện tượng sâu răng, viêm nướu răng hoặc làm cho hơi thở bệnh nhân có mùi hôi khó chịu. Hơn nữa, lượng đường trong máu cao gây tổn thương, chít hẹp các mạch máu, làm giảm lưu lượng máu đến nuôi dưỡng nướu răng. Khi bị ĐTĐ, sức đề kháng của bệnh nhân bị suy yếu làm tăng nguy cơ nhiễm trùng răng lợi và bệnh nha chu cho bệnh nhân. Ngoài ra bệnh ĐTĐ còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tưa miệng, khô miệng, viêm loét miệng và một số bệnh lý nhiễm trùng do nấm gây nên.

Các biểu hiện thường thấy khi bị bệnh răng miệng ở người ĐTĐ gồm: Chân răng và nướu răng bị chảy máu thường xuyên, đặc biệt là khi đánh răng hoặc xỉa răng. Nướu bị đỏ và sưng, ở giữa kẽ và nướu răng thường xuyên có mủ. Khi nhai thường có cảm giác đau. Răng bị lung lay, tụt lợi, hàm răng không ăn khớp với nhau. Lợi bị tách ra khỏi răng, có thể làm cho răng trong dài hơn và lớn hơn. Hôi miệng kéo dài, mặc dù đã đánh răng rất kỹ và rất sạch.

Một số bệnh răng miệng thường gặp do ĐTĐ gây ra gồm:

Sâu răng: Các mảng bám trên răng được hình thành do sự kết hợp giữa thức ăn dư thừa bám trên kẽ răng và vi khuẩn nếu không được vệ sinh thường xuyên và đúng cách, về lâu dài sẽ sản sinh ra acid, tấn công lên bề mặt răng của bệnh nhân gây sâu răng.

Viêm nướu răng: Theo thời gian, những mảng bám trên răng sẽ chuyển thành vôi răng nếu không được làm sạch, loại bỏ đúng cách. Vôi răng sẽ kích thích nướu răng, làm cho nướu bị sưng đỏ, chảy máu và dẫn đến nướu răng bị viêm.

Viêm nha chu: Đây là tình trạng nặng của bệnh viêm nướu răng nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm. Viêm nha chu làm phá hủy các mô mềm, xương và dây chằng nâng đỡ răng, khiến răng của bệnh nhân trở nên lỏng lẻo, tụt lợi và có thể dẫn đến mất răng. Viêm nha chu gây ảnh hưởng lớn đến những bệnh nhân mắc ĐTĐ, do bệnh làm tăng mức đường huyết và làm giảm khả năng kiểm soát đường huyết của bệnh nhân.

Tưa miệng: Đây là bệnh lý do nấm Candida gây nên. Dấu hiệu nhận biết bệnh lý tưa miệng gồm: đau, có những đốm trắng hoặc đỏ trên lưỡi, má hoặc vòm miệng, nướu răng bị sưng, hình thành các vết thương hở.

Khô miệng: Khi bị ĐTĐ, quá trình bài tiết nước bọt bị suy giảm, dẫn đến thiếu nước bọt và gây khô miệng. Khô miệng cũng là một trong những nguyên nhân khiến bệnh nhân dễ mắc các bệnh lý vùng miệng như viêm loét, sâu răng, viêm nướu răng, tưa miệng,...

Biến chứng răng miệng ở người ĐTĐ như sâu răng, viêm nướu răng, viêm nha chu...nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm có thể khiến bệnh nhân bị mất răng hoặc tụt lợi.

Để phòng ngừa bệnh răng miệng, bệnh nhân ĐTĐ cần lưu ý: Giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày. Khi làm sạch răng nên sử dụng chỉ nha khoa để làm loại bỏ các mảng bám trong kẽ răng thay vì sử dụng tăm để xỉa. Sử dụng nước muối sinh lý để súc miệng sau mỗi bữa ăn. Không nên ăn quá nhiều thực phẩm có chứa đường và tinh bột. Hạn chế hút thuốc lá vì làm tăng nguy cơ phát triển bệnh viêm nha chu và tưa miệng. Theo dõi, kiểm tra đường huyết thường xuyên, tuân thủ đúng các chỉ dẫn của bác sĩ để giữ đường huyết luôn được ổn định.

Nên đi khám răng định kỳ mỗi 3-6 tháng/lần. Khi thấy có các dấu hiệu bệnh lý răng miệng, cần đi khám chữa ngay.

Tiểu đường là bệnh ngày càng trẻ hóa, bệnh tiểu đường có thể do di truyền nhưng cũng có thể do chế độ sinh hoạt vận động và ăn uống hằng ngày không tốt làm cơ thể rối loạn các chức năng chuyển hóa.

NGười bị bệnh tiểu đường sẽ phải dùng thuốc trị tiểu đường liên tục để cân bằng chuyển hóa đường huyết từ đó ngăn ngừa biến chứng do tiểu đường sinh ra gây hại cho sức khỏe. HIện nay khoa học vẫn chưa có loại thuốc nào có thể điều chỉnh cơ chế rối loạn đường huyết của cơ thể về cân bằng. Do vậy người bệnh phải dùng thuốc kéo dài như là một hoạt chất bổ trợ từ bên ngoài khi cơ thể không thể tái tạo insulin hoặc rối loạn tái tạo insulin để cân bằng đường huyết.

Hiểu đúng về bệnh tiểu đường sẽ giúp chúng ta có những hành động điều chỉnh kịp thời khi chỉ số đường huyết có dấu hiệu tăng sát ngưỡng hoặc duy trì các thói quen tốt giúp ổn định đường huyết ngăn ngừa biến chứng

NGĂN NGỪA BIẾN CHỨNG CỦA TIỂU ĐƯỜNG LÀ KÉO DÀI SỰ SỐNG

Xem thêm

Những ngộ nhận trong việc tầm soát ung thư

Những thực phẩm nào không tốt cho thận

Một số bệnh dễ nhiễm vào mùa thu


Add Comment

Nhận xét