Nghiên cứu tác nhân bên ngoài có nguy cơ gây ung thư ruột

 

TÁC NHÂN BÊN NGOÀI CÓ NGUY CƠ GÂY UNG THƯ RUỘT

Theo thống kê trung bình cứ 20 người thì có 1 người có khả năng bị ung thư ruột vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời của họ. Và trên toàn thế giới, hơn 2,2 triệu ca mắc mới và 1,1 triệu ca tử vong do căn bệnh này được dự đoán hàng năm vào năm 2030.

Folate, magiê, và các sản phẩm từ sữa có thể tất cả sự giúp đỡ ngăn chặn ung thư ruột, nhưng không có bằng chứng cho thấy tỏi hoặc hành tây, cá, trà hay cà phê bảo vệ chống lại căn bệnh này



Trong khi tử vong do căn bệnh này đã giảm ở hầu hết các nước phát triển, thì số ca mắc mới lại tăng lên ở một số nước, bao gồm cả ở Canada, Anh và Hà Lan.

QC: Thuốc Megace 160mg điều trị ung thư vú

Tầm soát bệnh có thể phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm có thể điều trị được, nhưng việc tiếp nhận bệnh thay đổi đáng kể giữa các quốc gia. Các nhà nghiên cứu cho biết, phải mất hơn 15 năm để ung thư ruột phát triển, một lối sống lành mạnh có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp ngăn chặn hoặc ngăn chặn hoàn toàn sự tiến triển của nó.

Do đó, họ thu thập các cơ sở dữ liệu nghiên cứu liên quan để xuất bản các đánh giá có hệ thống và phân tích tổng hợp (phân tích dữ liệu tổng hợp) về các thử nghiệm lâm sàng và nghiên cứu quan sát đánh giá tác động của các yếu tố chế độ ăn uống và thuốc đối với nguy cơ ung thư ruột.

Các yếu tố thuốc bao gồm: aspirin; thuốc chống viêm không steroid (NSAID), chẳng hạn như paracetamol; và statin.

Các yếu tố chế độ ăn uống bao gồm: vitamin hoặc chất bổ sung (magiê, canxi, axit folic, vitamin A, B, C, E, D, β-carotene và selen); cà phê; trà; cá và axit béo omega 3; các sản phẩm từ sữa; chất xơ; trái cây và rau quả; thịt; và rượu.

Kết quả cho thấy aspirin có khả năng bảo vệ chống lại ung thư ruột, giảm nguy cơ từ 14% đến 29% ở liều thấp 75 mg / ngày, với tác dụng đáp ứng liều được báo cáo lên đến 325 mg / ngày.

QC: Thuốc Hydrea 500mg - Hydroxycarbamide điều trị ung thư máu

Sử dụng NSAID trong 5 năm có liên quan đến tỷ lệ mắc ung thư ruột giảm đáng kể (26% đến 43%).

Tiêu thụ magiê ít nhất 255 mg / ngày có liên quan đến nguy cơ thấp hơn 23% so với lượng tiêu thụ thấp nhất và lượng axit folic cao có liên quan đến nguy cơ thấp hơn 12-15%, mặc dù không thể xác định ngưỡng chính xác liều lượng từ dữ liệu có sẵn.

Tương tự, ăn các sản phẩm từ sữa có liên quan đến việc giảm 13% đến 19% nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, số lượng nhỏ các phân tích tổng hợp có sẵn và nhiều kết quả nghiên cứu khác nhau và nhiều loại sản phẩm từ sữa được đưa vào khiến khó đưa ra kết luận chắc chắn về số lượng cần thiết để ngăn ngừa bệnh, các nhà nghiên cứu cảnh báo.

Tiêu thụ chất xơ có liên quan đến nguy cơ thấp hơn 22% -  43%, trong khi ăn trái cây / rau có liên quan đến nguy cơ thấp hơn tới 52%, với lợi ích bổ sung cho mỗi lần tăng thêm 100 g / ngày.

Ăn đậu nành có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh ở mức khiêm tốn nhưng đáng kể (8-15%).

Nhưng không có bằng chứng nào cho thấy vitamin E, C hoặc vitamin tổng hợp có tác dụng bảo vệ chúng ta khỏi nguy cơ ung thư ruột. Tương tự, không có bằng chứng cho thấy β-carotene hoặc selen giúp ngăn ngừa bệnh.

Dữ liệu yếu hoặc không đồng đều về tác động của chè; tỏi hoặc hành tây; vitamin D hoặc đơn lẻ hoặc kết hợp với canxi; cà phê và caffeine; cá và omega 3; và không nhất quán về tác dụng bảo vệ của vitamin A và vitamin B.

Một tác dụng bảo vệ khiêm tốn đã được tìm thấy trong các nghiên cứu quan sát đối với việc tiêu thụ nhiều canxi, nhưng một phân tích tổng hợp dữ liệu thử nghiệm lâm sàng không tìm thấy tác dụng bảo vệ và thậm chí còn làm tăng nguy cơ.

Tương tự, mặc dù các phân tích tổng hợp của các nghiên cứu quan sát cho thấy rằng statin có thể làm giảm nguy cơ ung thư, nhưng không có tác dụng tích cực nào được ghi nhận trong các phân tích tổng hợp về dữ liệu thử nghiệm lâm sàng.

Hầu hết các phân tích tổng hợp có sẵn của các nghiên cứu quan sát đều báo cáo nguy cơ gia tăng từ 12% đến 21% đối với thịt, đặc biệt là thịt đỏ và thịt đã qua chế biến. Các nghiên cứu về tác dụng của liều lượng cho thấy nguy cơ tăng 10-30% cho mỗi 100 g thịt đỏ ăn thêm / ngày.

Rượu có liên quan đến nguy cơ gia tăng đáng kể. Lượng ăn vào càng cao, rủi ro càng lớn. Điều này thể hiện rõ ràng ngay cả ở mức tiêu thụ thấp nhất được nghiên cứu: 1-2 ly / ngày.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng mức độ bằng chứng thấp hoặc rất thấp trong hầu hết các trường hợp, chủ yếu là do sự khác biệt lớn về thiết kế nghiên cứu, điểm kết thúc, số lượng người tham gia, v.v. Và họ không thể xác định "liều lượng và thời gian phơi nhiễm tối ưu / họ chỉ ra rằng lượng dùng cho bất kỳ sản phẩm nào, ngay cả trong trường hợp aspirin liều thấp và các hợp chất khác đã được đánh giá rộng rãi.

Tuy nhiên, họ gợi ý rằng phát hiện của họ có thể giúp các bác sĩ lâm sàng tư vấn cho bệnh nhân về chế độ ăn uống tốt nhất để giảm nguy cơ ung thư ruột và định hướng hướng nghiên cứu trong tương lai.

Từ những thống kê và phân tích như trên có thể thấy nguy cơ ung thư ruột phần lớn xuất phát từ những thực phẩm tiêu dùng hằng ngày. Có thể tóm gọn cơ bản như sau:

Các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật đều có tác dụng giảm nguy cơ ung thư ruột trong khi những thực phẩm từ động vật ( đặc biệt là thịt đỏ) có nguy cơ rất cao, bên cạnh đó việc hút thuốc uống thức uống có cồn là tác nhân gây nguy cơ cao cho ung thư ruột

Xem thêm:

Vì Sao Ngày Càng Nhiều Người Trẻ Bị Đột Quỵ ?

Bệnh Răng Miệng Ở Người Đái Tháo Đường

Những ngộ nhận trong việc tầm soát ung thư

Add Comment

Nhận xét