Khi nào cần phải điều trị bệnh mỡ máu cao

 

Theo các chuyên gia sức khỏe khảo sát, trung bình cứ 3 người trưởng thành thì có một người có mức cholesterol LDL cao khiến mỡ trong máu tăng cao. Vậy mỡ máu cao bao nhiêu thì cần điều trị? Hãy cùng thuoctaydactri.com tìm hiểu


Mỡ máu cao là gì?

Mỡ máu cao là tình trạng gia tăng cholesterol xấu (Lipoprotein tỷ trọng thấp – LDL) hay chất béo trung tính (triglycerid) hoặc cả 2 trong máu dẫn đến tắc nghẽn mạch máu và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tim mạch.

Mỡ máu bao gồm 2 loại chính là cholessterol và triglycerid

Cholesterol gồm:

- Cholesterol tốt (cholesterol cao), cholesterol xấu (cholesterol thấp)

- Cholesterol toàn phần, chiếm tỉ lệ rất cao (60 – 70%).

Cholesterol là một chất béo có ở màng tế bào của tất cả các mô tổ chức trong cơ thể và được vận chuyển trong huyết tương của con người. Phần lớn cholesterol được gan tổng hợp nên từ các chất béo bão hòa, một phần nhỏ cholesterol được hấp thu từ thức ăn như: trứng, sữa, não, thịt đỏ (thịt bò, thịt chó, ngan, dê, cừu), mỡ động vật, lòng lợn, lòng bò, tôm.

Đặc điểm của cholesterol kém tan trong nước, nó không thể tan và di chuyển trong máu mà phải nhờ vào lipoprotein (lipoprotein là một chất do gan tổng hợp ra và tan trong nước mang theo cholesterol).

Cholesterol rất cần cho sự hoạt động của màng các tế bào trong cơ thể, cần cho sự hoạt động của cơ thể để sản xuất ra một nội tiết tố.

Cholesterol tốt (HDL-C) có vai trò làm cho thành động mạch mềm mại để lưu thông máu tốt hơn và có khả năng bảo vệ thành mạch máu, trong khí đó cholesterol xấu (LDL- C) làm cho xơ vữa thành động mạch.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh mỡ máu cao

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mỡ máu cao trong đó bao gồm:

– Do yếu tố di truyền, yếu tố giới tính và tuổi tác.

– Người thường xuyên bị căng thẳng, stress kéo dài.

– Người có thể trạng béo phì, lười vận động.

– Chế độ ăn uống không hợp lý, ăn thực phẩm có chứa nhiều chất béo, hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia hoặc chất có cồn.

– Người mắc một số bệnh lý như: đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh tự miễn, suy giáp, buồng trứng đa nang.

Khi nào cần phải điều trị bệnh mỡ máu cao

Đây là câu hỏi rất nhiều người khi khám có xét nghiệm có kết quả ghi nhận mỡ máu cao. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà các bác sĩ sẽ có lời khuyên dành cho người bệnh.

Đối với trường hợp còn trẻ và không có các yếu tố nguy cơ khác thì đa phần bác sĩ sẽ đề nghị bạn thay đổi chế độ ăn uống và lối sống để giảm mỡ máu, bao gồm:

- Cần tăng cường vận động.

- Cần hạn chế chất béo bão hòa, nhất là mỡ động vật, trà sữa.

- Cần giảm cholesterol trong thực phẩm như lòng đỏ trứng, bơ, tôm…

- Cần ăn nhiều rau xanh và trái cây để bổ sung chất xơ, vitamin và khoáng chất.

- Cần giảm cân nếu bị thừa cân béo phì.

- Không hút thuốc lá .

- Cần hạn chế uống rượu bia.

Nếu sau khi thay đổi lối sống (khoảng 2-3 tháng) mà mỡ máu không giảm hoặc vẫn tăng cao thì bác sĩ có thể đề nghị điều trị bằng thuốc hạ mỡ máu. Trong đó, statin là loại thuốc phổ biến nhất để giảm cholesterol LDL và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Fibrate và niacin thường được sử dụng để giảm triglyceride và tăng cholesterol HDL.

Loại thuốc và liều lượng sẽ được cá nhân hóa phụ thuộc vào mức độ mỡ máu, cũng như các yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim mạch.

Xem thêm các dòng thuốc tim mạch khác tại đây

Nhận xét