Mỗi ngày ăn bao nhiêu muối là đủ

Mỗi ngày ăn bao nhiêu muối là đủ? Hãy cùng thuốc tây đặc trị tìm hiểu

Muối là chất không thiếu đối với cơ thể con người, nhưng nếu bạn ăn quá nhiều muối sẽ gây nên những ảnh hưởng không mong muốn đối với sức khỏe.


Trong bữa ăn hằng ngày của các gia đình, muối là gia vị không thể thiếu và đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp khoáng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu cơ thể tiêu thụ quá nhiều muối có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Vì vậy bạn cần hạn chế sử dụng muối trong bữa ăn hằng ngày, và nên tìm cho mình thực phẩm có hàm lượng muối thấp để bảo vệ sức khỏe.

Tác hại của việc ăn nhiều muối đối với cơ thể

Trong muối chứa khoảng 40% natri và 60% clorua, nên chúng thường được dùng làm gia vị chế biến món ăn hoặc làm chất bảo quản thực phẩm. Trong khi đó, natri là loại khoáng chất thiết yếu thúc đẩy hoạt động của hệ thần kinh và cơ bắp, khi đi kèm với clorua sẽ giúp cơ thể cân bằng nước và khoáng chất. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều muối sẽ khiến sức khỏe của cơ thể gặp phải nhiều vấn đề liên quan đến tim mạch. Một số phải kể đến như, cao huyết áp, xơ vữa thành mạch, bệnh suy thận…

Xem thêm: Thuốc huyết áp Exforge 5mg/160mg

Nếu bữa ăn hằng ngày của bạn có lượng muối cao hoặc cơ thể tiêu thụ quá nhiều muối trong một ngày, sẽ gây ra hiện tượng đầy hơi do thận không thể lọc hết lượng natri dư thừa ra khỏi máu. Việc natri tích tụ trong cơ thể sẽ khiến lượng nước trong cơ thể bị giữ lại, làm mờ đi nồng độ natri, tạo ra hiện tượng sưng tấy ở bàn tay và bàn chân.

Thực đơn có nhiều món chứa nồng độ muối cao cũng có thể khiến lượng máu lớn hơn lưu thông qua hệ thống mạch máu và động mạch, dẫn đến nguy cơ tăng huyết áp tạm thời. Ngoài ra, điều không thể tránh khỏi khi ăn mặn đó chính là làm chúng ta khô miệng, khát nước nhanh hơn. Lúc này cơ thể sẽ uống nhiều nước, khiến bạn đi tiểu nhiều hơn bình thường và có thể dẫn đến tình trạng tăng natri máu.

Đối với người cao tuổi, nên hạn chế sử dụng muối trong khẩu phần ăn. Vì tiêu thụ quá nhiều muối có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến xương. Muối sẽ khiến canxi từ xương vơi dần, trong khi canxi lại là yếu tố cực kỳ quan trọng để bảo vệ sức khỏe và sự chắc khỏe của xương. Việc mất canxi từ xương khiến các bộ phận này trở nên yếu, dễ gãy và tăng nguy cơ bị bệnh loãng xương.

Xem thêm: Thuốc trị loãng xương aclasta 5mg/100ml

Mỗi ngày ăn bao nhiêu muối là đủ

Mức tiêu thụ muối hàng ngày thích hợp có thể thay đổi dựa trên nhiều yếu tố như độ tuổi, tình trạng sức khỏe và mức độ hoạt động. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị rằng người trưởng thành không nên tiêu thụ quá 5 gam muối mỗi ngày, tương đương khoảng 2000 mg natri. Điều này giúp hạn chế nguy cơ tăng huyết áp và các vấn đề sức khỏe liên quan đến mức tiêu thụ muối quá cao.

Mức tiêu thụ muối cụ thể có thể thay đổi tùy theo các yếu tố sau: 

Bệnh lý: Người có tiền sử về tăng huyết áp, bệnh tim mạch, bệnh thận, tiểu đường hoặc bất kỳ tình trạng y tế nào khác có thể cần hạn chế mức tiêu thụ muối hơn nữa.

Độ tuổi: Trẻ em cần ít natri hơn so với người trưởng thành. WHO khuyến nghị không nên cung cấp quá 2 gam natri mỗi ngày cho trẻ dưới 2 tuổi.

Hoạt động thể chất: Người tập thể dục nhiều cần cung cấp thêm muối để bù lại lượng mất mát qua mồ hôi, nhưng cũng không nên tiêu thụ quá mức.

Lối sống và tình trạng sức khỏe: Một lối sống có chất béo và thức ăn chế biến sẽ thường chứa nhiều muối hơn. Người có lối sống ăn uống lành mạnh thường có thể kiểm soát mức tiêu thụ muối hơn.

Tăng cường trái cây tươi và rau xanh trong thực đơn hàng ngày là một trong những cách ăn giúp hạn chế muối rất tốt. Với cách làm này, bạn sẽ giảm được lượng thức ăn mặn và bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh có lợi cho sức khỏe hơn từ rau quả.

Tham khảo các sản phẩm thuốc trị cao huyết áp  tại đây 

 

Nhận xét