Chatbot AI tương lai trở thành đối tác chẩn đoán tìm năng

 Theo nghiên cứu mới -Chatbot AI trong tương lai có thể trở thành đối tác chẩn đoán tìm năng trong y học hiện đại. Hiện nay tại Việt Nam cũng đã có công trình nghiên cứu về AI tự đọc phim X quang để chẩn đoán


Chatbot AI tương lai trở thành đối tác chẩn đoán tìm năng

Dựa trên nghiên cứu của họ dựa trên một cuộc khảo sát quốc gia đã được công bố trước đó với hơn 550 học viên thực hiện lý luận xác suất trên năm trường hợp y tế, Rodman và các đồng nghiệp đã cung cấp Mô hình Ngôn ngữ Lớn (LLM) có sẵn công khai, Chat GPT-4, cùng một loạt trường hợp và chạy một mô hình giống hệt nhau. nhắc 100 lần để tạo ra một loạt các phản hồi.

Chatbot -- giống như những bác sĩ trước đó -- được giao nhiệm vụ ước tính khả năng xảy ra một chẩn đoán nhất định dựa trên biểu hiện của bệnh nhân.

Sau đó, đưa ra các kết quả xét nghiệm như chụp X quang ngực để phát hiện bệnh viêm phổi, chụp X-quang tuyến vú để phát hiện bệnh ung thưvú, kiểm tra mức độ căng thẳng đối với bệnh động mạch vành và cấy nước tiểu để phát hiện nhiễm trùng đường tiết niệu, chương trình chatbot đã cập nhật ước tính của nó.

Khi kết quả xét nghiệm là dương tính thì đó là một kết quả hòa; chatbot đưa ra chẩn đoán chính xác hơn con người trong hai trường hợp, độ chính xác tương tự trong hai trường hợp và kém chính xác hơn trong một trường hợp.

Nhưng khi các kết quả xét nghiệm cho kết quả âm tính, chatbot đã tỏa sáng, chứng tỏ độ chính xác trong việc chẩn đoán cao hơn con người trong cả 5 trường hợp.

Rodman cho biết: “Con người đôi khi cảm thấy nguy cơ cao hơn sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính, điều này có thể dẫn đến việc điều trị quá mức, nhiều xét nghiệm hơn và sử dụng quá nhiều thuốc”.

Nhưng Rodman ít quan tâm đến cách chatbot và con người hoạt động trực tiếp hơn là hiệu suất của các bác sĩ có tay nghề cao có thể thay đổi như thế nào để đáp ứng với việc có sẵn những công nghệ hỗ trợ mới này trong phòng khám, Rodman nói thêm.

Anh ấy và các đồng nghiệp đang xem xét nó.

"LLM không thể tiếp cận thế giới bên ngoài - họ không tính toán xác suất theo cách mà các nhà dịch tễ học hoặc thậm chí những người chơi bài poker làm. Những gì họ đang làm có nhiều điểm chung hơn với cách con người đưa ra quyết định theo xác suất tại chỗ," ông nói.

Ông nói: "Nhưng đó mới là điều thú vị. Ngay cả khi không hoàn hảo, tính dễ sử dụng và khả năng tích hợp vào quy trình làm việc lâm sàng của chúng về mặt lý thuyết có thể khiến con người đưa ra quyết định tốt hơn

Nhận xét