Ung thư đại tràng có phòng ngừa được không?


Ung thư đại tràng là loại bệnh ung thư phổ biến thứ 2 trên thế giới. Nếu phát hiện ở giai đoạn sớm, tỷ lệ điều trị thành công của bệnh có thể lên đến hơn 90%.Biểu hiện ung thư đại tràng

Biểu hiện của ung thư đại tràng

Ở giai đoạn đầu, ung thư đại tràng thường không có biểu hiện rõ ràng bởi lúc này các tổn thương tiền ung thư chỉ là những polyp và không biểu hiện gì ra bên ngoài. Một số trường hợp nếu polyp nằm sát phần hậu môn thì sẽ gây ra tình trạng đại tiện ra máu hoặc phân nhầy.


Đa số các trường hợp ở giai đoạn sớm sẽ không có biểu hiện, bệnh diễn ra âm thầm. Khi bệnh ở giai đoạn muộn lúc này các khối u to lên gây hẹp lòng đại tràng khiến việc lưu thông tiêu hóa kém và gây ra các biểu hiện rõ rệt hơn:

- Đau bụng

- Bệnh nhân có rối loạn phân khi đại tiện: táo, lỏng hoặc xen kẽ

- Phân có máu đen, phân nhầy

- Ở giai đoạn muộn có thể bị tắc ruột hoặc bán tắc ruột.

Ung thư đại tràng có phòng ngừa được không

Phòng ngừa ung thư đại tràng là rất quan trọng và có thể được thực hiện thông qua một số cách:

Ăn uống lành mạnh: Tiêu thụ nhiều rau, quả, ngũ cốc nguyên hạt và giảm ăn thực phẩm chứa nhiều chất béo, đường và thịt đỏ có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng.

Duy trì cân nặng lành mạnh: Duy trì trọng lượng cơ thể ở mức lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

Tập thể dục đều đặn: Tập thể dục hàng ngày ít nhất 30 phút có thể giúp giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

Hạn chế tiêu thụ rượu và hút thuốc: Rượu và thuốc lá có thể tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng, vì vậy hạn chế hoặc tránh tiêu thụ chúng là một phần quan trọng của phòng ngừa.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Điều trị các vấn đề sức khỏe như bệnh lý đường ruột và giảm cân trong trường hợp cần thiết cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng.

Tham gia các chương trình sàng lọc: Việc tham gia các chương trình sàng lọc định kỳ có thể giúp phát hiện sớm ung thư đại tràng hoặc các biểu hiện tiền ung thư, khiến cho việc điều trị trở nên hiệu quả hơn.

NGuồn: Tổng hợp

Nhận xét